Thầy Hoàng Văn Vân tặng sách dịch: “Thể loại: Dẫn nhập lịch sử, lí thuyết, nghiên cứu và phương pháp giảng dạy”

Ngày 28/7/2020, GS. TS. Hoàng Văn Vân đã trao tặng cuốn sách “Thể loại: Dẫn nhập lịch sử, lí thuyết, nghiên cứu và phương pháp giảng dạy” cho Trung tâm CNTT-TT&HL. Bạn đọc quan tâm có thể tìm đọc sách tại Bộ phận Học liệu, tầng 2 nhà C3.

GS. TS.  Hoàng Văn Vân trao sách cho Giám đốc Khoa Anh Việt

“Thể loại: Dẫn nhập lịch sử, lí thuyết, nghiên cứu và phương pháp giảng dạy” được GS. TS.  Hoàng Văn Vân dịch từ nguyên tác “Genre: An Introduction to History, Theory, Research, and Pedagogy” của hai nhà nghiên cứu Mỹ là Anis S. Bawashi và Mary Jo Reiff xuất bản năm 2010.

Cuốn sách cung cấp cho độc giả một khối kiến thức toàn diện về một lĩnh vực học thuật rất quan trọng, gần gũi với hoạt động trí tuệ của con người: nghiên cứu thể loại và thực hành (dạy và học) viết theo thể loại. Theo dòng lịch sử, hai tác giả đã trình bày chi tiết và đánh giá khách quan các truyền thống và các khuynh hướng nghiên cứu thể loại khác nhau trên thế giới: từ nghiên cứu thể loại trong các truyền thống văn học (bao gồm nghiên cứu thể loại trong truyền thống tân cổ điển, nghiên cứu thể loại trong truyền thống cấu trúc luận, nghiên cứu thể loại trong thời kỳ chủ nghĩa lãng mạn và hậu lãng mạn ở châu Âu, nghiên cứu thể loại dựa trên phản ứng của độc giả, và nghiên cứu thể loại từ bình diện văn hóa đến nghiên cứu thể loại trong các truyền thống ngôn ngữ học (bao gồm nghiên cứu thể loại trong Ngôn ngữ học chức năng hệ thống, nghiên cứu thể loại trong Ngôn ngữ học khối liệu, nghiên cứu thể loại trong tiếng Anh cho các mục đích cụ thể hay tiếng Anh chuyên ngành) đến nghiên cứu thể loại trong các truyền thống tu từ (hùng biện) và xã hội học.

Sau khi khảo sát các truyền thống nghiên cứu thể loại trên, cuốn sách đề cập nghiên cứu thể loại trong các bối cảnh văn hóa – xã hội đương đại (bao gồm thể loại trong các bối cảnh học thuật, thể loại trong các bối cảnh chuyên nghiệp và ở nơi làm việc, thể loại trong các bối cảnh truyền thông mới và công chúng). 

Cuốn sách cũng trình bày các cách tiếp cận dạy viết theo thể loại sử dụng nhiều phương pháp sư phạm khác nhau, liên hệ các lý thuyết thể loại với các phương pháp dạy viết theo thể loại trong các bối cảnh sử dụng khác nhau.

Được dịch trong hơn nửa năm, cuốn sách dịch của GS. TS. Hoàng Văn Vân được ấn bản bởi NXB ĐHQGHN năm 2020.

ULIS Media

Bài liên quan