Ngày 11/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Tổ chức đào tạo và nghiên cứu giáo dục danh tiếng National Geographic Learning tổ chức buổi Tọa đàm khoa học: Đào tạo và bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh.
Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh và Ông Michael Cahill
Báo cáo viên tại Tọa đàm là Hiệu trưởng – TS. Đỗ Tuấn Minh, PGS. Donald Freeman, PGS. Lê Văn Canh và ông Châu Văn Thủy – Chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam. Tham dự buổi tọa đàm còn bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Phó trưởng ban thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 cùng đông đảo khách mời là đại diện lãnh đạo của các trường đại học trong cả nước; lãnh đạo, chuyên viên các Sở Giáo dục và Đào tạo của các tỉnh thành, các phòng ban cũng như những thầy cô, sinh viên quan tâm đến đề tài hấp dẫn này.
Trong khuôn khổ tọa đàm, bốn báo cáo viên đã lần lượt trình bày tham luận của mình và chia sẻ những quan điểm riêng về vấn đề bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh.
Với Tham luận “Phát triển năng lực sư phạm để dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh: Những phương thức mới”, PGS. Donald Freeman của Trường đại học Giáo dục thuộc Đại học Michigan cho biết, trên thế giới hiện nay, những nguồn lực khổng lồ đã được đầu tư phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên dạy tiếng Anh. Dựa trên những kinh nghiệm thu được qua quá trình làm việc thực tiễn, ông đã trình bày một số giả định định hình cho các phương thức tiếp cận đối với công tác nâng cao năng lực tiếng Anh trên lớp và kỹ năng giảng dạy, đưa ra cách tiếp cận khác đối với những thách thức này.
Buổi tọa đàm thu hút nhiều chuyên gia danh tiếng trong ngành giáo dục đến tham dự
Lấy đề tài “Đánh giá cơ hội học tập qua tương tác trong lớp dạy – học tiếng Anh và những hàm ý cho các chương trình giáo dục giáo viên”, PGS. Lê Văn Canh thuộc Trường đại học Ngoại ngữ khẳng định ngoài vốn kiến thức tiếng Anh thì cách thức giáo viên giảng dạy, tương tác trên lớp cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo. Dựa trên các nghiên cứu đánh giá thu thập được, ông kiến nghị cần phải chú trọng hơn nữa tới việc phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh trong lớp học của giáo viên để họ có thể giải quyết được những quá trình phức tạp trong quá trình học ngoại ngữ.
Ông Châu Văn Thủy đã trình bày báo cáo tham luận có tựa đề “Nâng cao năng lực Tiếng Anh trong giảng dạy cho giáo viên Tiếng Anh tỉnh Quảng Nam”. Theo đó, ông Thủy đã chia sẻ thực tiễn tình hình giảng dạy của các giáo viên tiếng Anh tại Quảng Nam và những thành công bước đầu khi áp dụng chương trình Bồi dưỡng tiếng Anh trong giảng dạy – English For Teaching (EFT) cho các thầy cô trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật nhất trong buổi tọa đàm là báo cáo “Những thay đổi trong mô hình bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ: Đề xuất từ trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội của TS. Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ. TS. Đỗ Minh Tuấn khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 là nâng cao năng lực của đội ngũ nhà giáo. Năm năm gần đây, nhiệm vụ này đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Dù vậy, để hoạt động này đạt được hiệu quả cao hơn nữa, TS. Đỗ Tuấn Minh cho rằng nên có một mô hình bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ mới. TS Tuấn cũng đã trình bày cụ thể về những đặc trưng căn bản của mô hình bồi dưỡng giáo viên mới cần được thể hiện qua 4 từ khoá: Thường xuyên, hệ thống, sát thực và hiệu quả.
Về phía National Geographic Learning, ông Michael Cahill Giám đốc khu vực châu Á chia sẻ rằng: “Tổ chức National Geographic Learning rất vinh dự khi được sát cánh với Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội để xây dựng mô hình đào tạo bồi dưỡng giáo viên sáng tạo, phù hợp và hiệu quả nhằm hỗ trợ giáo viên trong từng hoàn cảnh địa phương khác nhau”.
Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh tặng quà lưu niệm cho PGS. Donald Freeman
Sau phần trình bày tham luận thu hút sự quan tâm, chú ý theo dõi của những đại biểu tham dự là phần trao đổi và thảo luận trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn nhiều vấn đề xung quanh việc đào tạo và bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh. Nhiều ý kiến đóng góp thêm về mô hình bồi dưỡng giáo viên mới cũng đã được đưa ra với tính ứng dụng cao.
Buổi Tọa đàm về Đào tạo và bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh khép lại với nhiều kết quả mang tính tích cực. Qua phần báo cáo và thảo luận có thể thấy các thành viên dự buổi nói chuyện đều đồng ý về sự cần thiết của việc bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh. Ngoài ra, mô hình bồi dưỡng mới cũng đã thu nhận được nhiều phản hồi tích cực, làm tiền đề để Trường Đại học Ngoại ngữ thực hiện triển khai vấn đề này.
Theo kế hoạch, Trường Đại học Ngoại ngữ sẽ tích cực kết hợp với các đơn vị trong và ngoài nước, đặc biệt trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế, Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng và National Geographic Learning nghiên cứu những mô hình phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng năng lực sư phạm trong thời gian tới.
T.T
(*Bài được đăng trên Báo Công Thương ngày 13/10/2016)