Trung tâm CNTT-TT&HL (Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội) xin giới thiệu ba cuốn sách liên quan tới vấn đề dạy học tiếng Anh do tiến sỹ Nguyễn Thị Mai Hoa kính tặng.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hoa, nguyên là giảng viên của Trường ĐHNN-ĐHQG Hà Nội và hiện đang công tác tại Khoa Giáo Dục, Trường Đại học New South Wales (Australia) và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu bồi dưỡng giáo viên ở Australia và châu Á. Cô hiện cũng là nhà nghiên cứu danh dự của Đại học Sydney (Australia). TS. Mai Hoa đã giành được nhiều giải thưởng uy tín trong sự nghiệp nghiên cứu và đào tạo giáo viên. Trong 3 cuốn sách gửi tặng Trung tâm, cô chính là tác giả và đồng biên soạn hai trong ba cuốn. (Xem chi tiết lý lịch khoa học của Tiến Sỹ Nguyễn Thi Mai Hoa tại đây: https://education.arts.unsw.edu.au/about-us/people/hoa-nguyen/)
Được viết bằng tiếng Anh và xuất bản bởi nhà xuất bản uy tín trên thế giới, ba cuốn sách này, “Models of mentoring in Language Teacher Education”, “Language Planning for Medium of Instruction in Asia” và “Developing Classroom English Competence: Learning from the Vietnam Experience” sẽ là nguồn tư liệu tham khảo rất hữu ích.
TS. Nguyễn Thị Mai Hoa và gia đình
TS. Nguyễn Thị Mai Hoa gửi tặng sách cho Trung tâm CNTT-TT&HL qua thầy Phạm Xuân Thọ
“Models of mentoring in Language Teacher Education” đi sâu vào các vấn đề lý thuyết và thực tiễn liên quan đến việc hỗ trợ giáo sinh và giáo viên trong ngành giáo dục ngoại ngữ. Cuốn sách tập hợp các nghiên cứu về các mô hình trợ giúp giáo viên phát triển nghề nghiệp. Trong sách, tác giả cũng đưa ra nhiều cơ sở lý thuyết và khoa học của việc áp dụng các mô hình này trong đào tạo giáo viên và bồi dưỡng chuyên môn. Dựa trên các công trình nghiên cứu , tác giả đưa ra nhiều đề xuất nhằm nâng cao đào tạo giáo viên và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên. Cuốn sách là nguồn tài liệu nghiên cứu và giảng dạy có giá trị, đặc biệt cho những ai muốn phát triển sự nghiệp như là những giáo viên chuyên nghiệp.
“Language Planning for Medium of Instruction in Asia” nghiên cứu về chính sách và thực tiễn của chính sách sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ giảng dạy trong trường học của các nước châu Á như Bangladesh, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Maldives, Nepal, Timor-Leste và Việt Nam. Các chương sách cung cấp những kiến thức đầy đủ về bối cảnh, quá trình, các tác nhân, mục tiêu và kết quả của các chính sách sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy. Sách tập trung đề cập đến hoạt động giảng dạy, trong đó đi sâu vào những quy trình chính sách vi mô, đem đến những hiểu biết có tính thực nghiệm quan trọng. Những phân tích xác đáng về các mục tiêu, kết quả và kinh nghiệm của xu hướng này trong giáo dục ngôn ngữ toàn cầu sẽ rất cần thiết với các sinh viên ngôn ngữ, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, giáo viên, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu ngôn ngữ và các cơ quan hoạch định chính sách giáo dục.
“Developing Classroom English Competence: Learning from the Vietnam Experience” của hai chuyên gia giáo dục có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam là Donald Freeman và Laura Le Dréan. Dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam, hai tác giả biên soạn và tổng hợp các công trình nghiên cứu về việc nâng cao trình độ tiếng Anh ở Việt Nam. Cuốn sách tập trung khai thác vấn đề về trình độ tiếng Anh của giáo viên và khả năng sử dụng tiếng Anh trong lớp học của giáo viên Việt Nam.
Độc giả quan tâm có thể tìm đọc các cuốn sách này tại Trung tâm CNTT-TT&HL.
Nguyễn Thủy – Việt Khoa/ULIS Media