Mới đây, Trung tâm CNTT-TT&HL đã tiếp nhận các cuốn sách do nhóm giảng viên Khoa NN&VH Pháp trao tặng. Đây là những tài liệu tham khảo bổ ích cho các giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên chuyên ngành tiếng Pháp. Bạn đọc quan tâm có thể đến mượn đọc tại Bộ phận Học liệu, tầng 2 nhà C3.
Thông tin về các cuốn sách:
Tên sách: Dạng bị động trong tiếng Pháp và những phương thức biểu đạt tương đương trong tiếng Việt
Tác giả: Đinh Hồng Vân
Cuốn sách của thầy Đinh Hồng Vân cung cấp cho các nhà nghiên cứu, các giảng viên và học viên tiếng Pháp, các dịch giả bức tranh tổng quát về: Đặc điểm cấu trúc, ý nghĩa và vai trò của dạng bị động trong tiếng Pháp; Những nét tương đồng và dị biệt nổi trội của một số phương tiện biểu đạt ý nghĩa bị động trong tiếng Pháp và những cách biểu đạt tương đương trong tiếng Việt; Một số gợi ý về những giải pháp cho việc giảng dạy, học tập dạng bị động trong tiếng Pháp và chuyển dịch dạng thức ngữ pháp này sang tiếng Việt.
Tên sách:
1.Đọc hiểu tiếng Pháp bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam
2.Đọc hiểu tiếng Pháp bậc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam
Nhóm tác giả: Đặng Thị Thanh Thúy (chủ biên), Hausermann Régine, Hoàng Thị Bích, Lê Thị Minh Phượng, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Anh Tú
Hai cuốn sách này là kết quả của sự tâm huyết của cả nhóm tác giả trong suốt 5 năm qua. Đây là tập bài đọc hiểu được thiết kế với các câu hỏi trắc nghiệm. Hình thức bài tập này khá phổ biến trong tiếng Anh nhưng lại chưa thực sự nhiều trong tiếng Pháp. Vì vậy nhóm tác giả rất mong hai cuốn này sẽ góp thêm nguồn tài liệu học tập cho sinh viên.
Nhóm tác giả rất mong nhận được những phê bình, góp ý mang tính xây dựng để nếu tái bản thì tài liệu sẽ được hoàn thiện hơn và hữu ích hơn cho người học và độc giả.
Tên sách: La révision collaborative dans l’enseignement du FLE aux étudiants vietnamiens (Hoạt động sửa bài viết theo nhóm áp dụng trong giảng dạy tiếng Pháp cho sinh viên Việt Nam)
Tác giả: Đỗ Thị Bích Thủy
Cuốn sách chuyên khảo dày 200 trang bằng tiếng Pháp cung cấp cho độc giả các mô hình sửa bài viết theo tâm lý học tri nhận, tổng hợp kết quả các nghiên cứu thực nghiệm mới nhất trên thế giới ứng dụng hoạt động sửa bài viết theo nhóm trong giảng dạy ngoại ngữ, giới thiệu các mô hình thực nghiệm sửa bài viết cho bạn thành công trên thế giới và từ đó xây dựng thực nghiệm ứng dụng lý thuyết kiến tạo luận xã hội (socio-constructivisme) của Vygotsky, mô hình tâm lý học về chu trình soát bài viết của Butterfield, Hacker, & Albertson (1996) và thuyết quy trình hóa của Anderson (1983) vào đổi mới hoạt động giảng dạy môn Viết tại khoa Pháp Trường ĐHNN ĐHQGHN.
Sách cũng trình bày tác động tích cực của thực nghiệm tới chất lượng bài viết và khả năng sửa bài của sinh viên, kết quả này đã được công bố trên tạp chí Electronic Journal of Foreign Language Teaching, vol. 17, No. 1, 2020, p. 318-330, tạp chí khoa học quốc tế theo hệ thống ISI/Scopus.
Trung tâm CNTT-TT&HL trân trọng cảm ơn các thầy cô đã góp phần ủng hộ kho sách của thư viện.
ULIS Media